ಪತ್ರ ಲೇಖನ :ಪ್ರಬಂಧ ಲೇಖನ :ಗಾದೆ ಮಾತಿನ ವಿಸ್ತರಣೆ

ಪತ್ರ ಲೇಖನ :
ಆತ್ಮೀಯರು, ಬಂಧುಗಳು, ಸಂಬಂಧಿಕರು, ಗೆಳೆಯರು,ಸಂಘ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ,ಸರ್ಕಾರಿ ಕಛೇರಿಗಳು ಸಂಪರ್ಕವನ್ನು ಇಟ್ಟುಕೊಳ್ಳಲು ಬಳಸುವ ಒಂದು ಮಾದ್ಯಮ ಪತ್ರ ಲೇಖನ. ಮಕ್ಕಳಲ್ಲಿ ಸ್ವಯಂ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿ ಸಾಧನವೂ ಇದಾಗಿದೆ.
ಮೊಬೈಲ್ ಯುಗದಲ್ಲಿ ಪತ್ರ ವ್ಯವಹಾರವು ಕಡಿಮೆಯಾದರೂ ನಿಂತಿಲ್ಲ .
ಪತ್ರ ಲೇಖನದಲ್ಲಿ ಗಮನಿಸಬೇಕಾದ ಅಂಶಗಳು  :
·         ಪತ್ರವು ಸುಸ್ಪಷ್ಟ ಹಾಗೂ ಅಚ್ಚುಕಟ್ಟಾಗಿರಬೇಕು .
·         ಪತ್ರದ ಬಲಭಾಗದಲ್ಲಿ ಪತ್ರ ಬರೆಯುವವರ ಹೆಸರು, ಸ್ಥಳ, ದಿನಾಂಕ  ಇರಬೇಕು.
·         ಕಛೇರಿ ಪತ್ರದಲ್ಲಿ ಯಾರಿಗೆ ಪತ್ರ ಬರೆಯಲಾಗಿದೆಯೋ ಅವರ ವಿಳಾಸ ವನ್ನು ಪತ್ರದ ಎಡಭಾಗದಲ್ಲಿ ಬರೆಯಬೇಕು
·         ಪತ್ರದಲ್ಲಿ ಸಂಭೋಧನೆಯು ಬಹಳ ಮುಖ್ಯವಾಗಿದ್ದು ಇಡೀ ಪತ್ರದ ಮುಖ್ಯ ಅಂಶವಾಗಿದೆ. ತಂದೆಗೆ ತೀರ್ಥರೂಪರಿಗೆ ಎಂತಲೂ, ತಾಯಿಗೆ ಪತ್ರ ಬರೆಯುವಾಗ ಮಾತೃಶ್ರೀ ಯವರಿಗೆ ಎಂತಲೂ, ಗೆಳೆಯರಿಗೆ ಪತ್ರ ಬರೆಯುವಾಗ ಪ್ರೀತಿಯ ಗೆಳೆಯನಿಗೆ ಎಂತಲೂ , ಕಛೇರಿಗೆ ಬರೆಯುವಾಗ ಮಾನ್ಯರೇ ಎಂತಲೂ ಪ್ರಯೋಗಿಸಬೇಕು.
·           ಪತ್ರದಲ್ಲಿ ವಿಷಯವು ಮುಖ್ಯವಾಗಿದ್ದು , ಪತ್ರವು ಏನನ್ನು ಹೇಳಬಯಸುತ್ತದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ತಿಳಿಸಬೇಕು. ಈಗಾಗಲೇ ಪತ್ರ ವ್ಯವಹಾರ ನಡೆದಿದ್ದಲ್ಲಿ ಹಿಂದಿನ ಪತ್ರದ ಉಲ್ಲೇಖವನ್ನು ನಮೂದಿಸಬೇಕು.
·         ವಿಷಯ ವಿವರಣೆಯಲ್ಲಿ  ವಿಷಯವನ್ನು ಪೂರ್ಣವಾಗಿ ತಿಳಿಸಬೇಕು. ಹೇಳಬೇಕೆಂದಿರುವ ಮಾತುಗಳನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ತಿಳಿಸಬೇಕು.
·         ತದನಂತರ ಪತ್ರದ ಬಲಭಾಗದಲ್ಲಿ ಪತ್ರವನ್ನು ಯಾರಿಗೆ ಬರೆಯುತ್ತಿದ್ದೇವೋ ಅದರ ಾಧಾರದ ಮೇಲೆ ಇತಿ ತಮ್ಮ ವಿಶ್ವಾಸಿ, ಇತಿ ತಮ್ಮ ನಂಬುಗೆಯ  ಎಂದೂ, ಕೌಟುಂಬಿಕ ಪತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಇತಿ ತಮ್ಮ ಪ್ರೀತಿಯ ಮಗ/ಮಗಳು ಎಂತಲೂ ಗೆಳೆಯರಿಗೆ ಬರೆಯುವಾಗ ಇತಿ ನಿನ್ನ ಪ್ರೀತಿಯ ಗೆಳೆಯ ಎಂದು ಬಳಸಬೇಕು.ಮತ್ತು ಸಹಿ ಮಾಡಬೇಕು.
·         ಪತ್ರವು ಪೂರ್ಣಗೊಂಡ ಮೇಲೆ ಪತ್ರದ ಹೊರಭಾಗದಲ್ಲಿ ಪತ್ರದ ಹೊರವಿಲಸವನ್ನು ಅಗತ್ಯವಾಗಿ ಬರೆಯಬೇಕು ಪಿನ್ ಕೋಡ್ ಸಮೇತ ವಿಳಾಸ ಬರೆಯುವುದು ಉತ್ತಮ.
ಮಾದರಿ ಪತ್ರಗಳು.

      ನಿಮ್ಮನ್ನು ಆತ್ಮರಾಜ, 10ನೇ ತರಗತಿ, ಸರ್ಕಾರಿ ಪ್ರೌಢಶಾಲೆ, ಹಂಡ್ರಂಗಿ ಎಂದು ತಿಳಿದು ಮೈಸೂರಿನ ಕುವೆಂಪು ನಗರದಲ್ಲಿ ವಾಸವಾಗಿರುವ ನಿಮ್ಮ ತಂದೆಗೆ ವಿದ್ಯಾಭ್ಯಾಸದ ಕುರಿತು ಒಂದು ಪತ್ರ ಬರೆಯಿರಿ.
                                                                                   ಶ್ರೀ         ಆತ್ಮರಾಜ
                                                                                               10ನೇ ತರಗತಿ
                                                                                               ಸರ್ಕಾರಿ ಪ್ರೌಢಶಾಲೆ, ಹಂಡ್ರಂಗಿ
                                                                                               ದಿನಾಂಕ : 07.07.2019
         ತೀರ್ಥರೂಪರಿಗೆ ನಿಮ್ಮ ಮಗನಾದ ಆತ್ಮರಾಜನು ಮಾಡುವ ನಮಸ್ಕಾರಗಳು. ಇಲ್ಲಿ ನಾನು ಕ್ಷೇಮ, ನಿಮ್ಮ ಕ್ಷೇಮ ಸಮಾಚಾರಕ್ಕೆ ಪತ್ರ ಬರೆಯಿರಿ.
        ಈ ಪತ್ರ ಬರೆಯಲು ಕಾರಣವೇನೆಂದರೆ ನಮ್ಮ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಈಗ ರೂಪಣಾತ್ಮಕ ಪರೀಕ್ಷೆಗಳು ಪ್ರಾರಂಭವಾಗಲಿದೆ. ಈ ಬಾರಿ ನಾನು ಶಾಲೆಗೆ ಪ್ರಥಮ ಸ್ಥಾನವನ್ನು ಪಡೆಯಬೇಕೆಂದುಕೊಂಡಿರುವುದರಿಂದ ಉತ್ತಮವಾಗಿ ಅಭ್ಯಾಸವನ್ನು ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದೇನೆ. ನನ್ನ ಸ್ನೇಹಿತರು ಸಹ ನನಗೆ ಸಹಕಾರ ನೀಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಬೆಳಗ್ಗೆ ನಾಲ್ಕು ಗಂಟೆಗೆ ಎದ್ದು ಅಭ್ಯಾಸ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದೇನೆ.  ನನಗೆ ಗೊತ್ತಾಗದ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಕೇಳಿ ತಿಳಿಯುತ್ತಿದ್ದೇನೆ.  ನನಗೆ ನಿಮ್ಮ ಆಶೀರ್ವಾದವು ಇರಲಿ.
      ಇನ್ನೇನು ವಿಷಯವಿಲ್ಲ. ನನ್ನ ತಾಯಿಗೆ ಹಾಗೂ ಅಣ್ಣನಿಗೆ ನನ್ನ ನಮಸ್ಕಾರಗಳನ್ನು ತಿಳಿಸಿರಿ. ನಿಮ್ಮ ಪತ್ರಕ್ಕಾಗಿ ಕಾದಿರುವೆ.

                                                                                      ಇತಿ ತಮ್ಮ ಪ್ರೀತಿಯ ಮಗ,
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         ಆತ್ಮರಾಜ
ಹೊರ ವಿಳಾಸ
ಗೆ,
ಶಿವಪ್ಪ,
ಮನೆ ನಂ. 12/21, 4ನೇ ಅಡ್ಡರಸ್ತೆ,
ಕುವೆಂಪು ನಗರ, ಮೈಸೂರು


2) ನಿಮ್ಮ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ನಡೆದ ವಾರ್ಷಿಕೋತ್ಸವದ ವರದಿಯನ್ನು ಪ್ರಕಟಿಸುವಂತೆ ಕೋರಿ ಹಾಸನದ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ದಿನಪತ್ರಿಕೆಯ ಸಂಪಾಧಕರಿಗೆ ಒಂದು ಮನವಿ ಪತ್ರವನ್ನು ಬರೆಯಿರಿ.
ಮನವಿ ಪತ್ರ
ಇವರಿಂದ,
          ರಾಕೇಶ,
         10ನೇ ತರಗತಿ,
         ಸರ್ಕಾರಿ ಪ್ರೌಢಶಾಲೆ, ಹಂಡ್ರಂಗಿ.
ಇವರಿಗೆ,
         ಸಂಪಾದಕರು,
         ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ದಿನಪತ್ರಿಕೆ,
         ಹಾಸನ ವಿಭಾಗ, ಹಾಸನ.


ಮಾನ್ಯರೇ,

                             ವಿಷಯ:-  ಶಾಲಾ ವಾರ್ಷಿಕೋತ್ಸವದ ವರದಿಯನ್ನು ಪತ್ರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಟಿಸುವಂತೆ
                                        ಕೋರಿ.
*  *  *
          ಮೇಲಿನ ವಿಷಯಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ, 2019-20ನೇ ಸಾಲಿನ ಶಾಲಾ ವಾರ್ಷಿಕೋತ್ಸವವು ದಿನಾಂಕ 10.07.2019 ರಂದು ಜರುಗಿತು.  ಈ ಸಮಾರಂಭಕ್ಕೆ ನಮ್ಮ ತಾಲ್ಲೂಕಿನ ಶಾಸಕರು ಆಗಮಿಸಿದ್ದರು, ಶಾಲಾ ಎಸ್.ಡಿ.ಎಂ.ಸಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಸಮಾರಂಭದ ಅಧ್ಯಕ್ಷತೆಯನ್ನು ವಹಿಸಿದ್ದರು. ಈ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಕ್ರೀಡೆಯಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಪರೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಥಮ ಸ್ಥಾನ ಪಡೆದ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಿಗೆ ಬಹುಮಾನ ನೀಡಲಾಯಿತು. ಶಾಲಾ ಮುಖ್ಯ ಶಿಕ್ಷಕರು ಮಾತನಾಡಿ, ಶಾಲೆಗೆ ಅಗತ್ಯವಿರುವ  ಸೌಲಭ್ಯಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಿ ಕೊಡುವಂತೆ ಶಾಸಕರಲ್ಲಿ ಮನವಿ ಮಾಡಿದರು. ತದನಂತರ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳು ಜರುಗಿತು. ಈ ಸಮಾರಂಭದ ಕುರಿತು ವಿವರವಾದ ವರದಿಯನ್ನು ಫೋಟೋ ಸಮೇತ ಈಪತ್ರದ ಜೊತೆಗೆ ಲಗತ್ತಿಸಿದ್ದೇನೆ. ದಯವಿಟ್ಟು ಪ್ರಕಟಿಸಬೇಕೆಂದು ಕೋರುತ್ತೇನೆ.
                                                ವಂದನೆಗಳೊಂದಿಗೆ,

                                                                                                ಇತಿ ತಮ್ಮ ವಿಶ್ವಾಸಿ,       
                                                                                                                  
                                                                                                       ರಾಕೇಶ್   
ಸ್ಥಳ      :  ಹಂಡ್ರಂಗಿ

ದಿನಾಂಕ :  12.07.2019   
ಹೊರ ವಿಳಾಸ,
ಗೆ,
ಸಂಪಾದಕರು,
ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ದಿನಪತ್ರಿಕೆ,
ಹಾಸನ ವಿಭಾಗ, ಹಾಸನ.
                  

                                     
 ಪ್ರಬಂಧ ಲೇಖನ :
   ಒಂದು ನಿರ್ಧಿಷ್ಟ ವಿಚಾರದ ಕುರಿತಾಗಿ ವಿಷಯವನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಿ  ತನ್ನ ಅನುಭವದಿಂದಲೋ, ಕಲ್ಪನೆಯಿಂದಲೋ, ವಿಷಯವನ್ನು ವಿಷಯವನ್ನು ರೂಪಿಸಿ ಸುಸಂಬದ್ಧವಾಗಿ ಶುದ್ಧವಾದ ಭಾಷೆಯೊಂದಿಗೆ ಬರೆಯುವುದೇ ಪ್ರಬಂಧ .
         ಭಾಷಾ ಅಭ್ಯಾಸದ ಬಹುಮುಖ ಸಾಧನ ಪ್ರಬಂಧ .  ಜನ ಸಾಮಾನ್ಯರಿಂದ ದಾರ್ಶನಿಕರವರೆಗೆ ಪ್ರಬಂಧಗಳು ರಚನೆಯಾಗಿವೆ. ಪ್ರಬಧದ ವ್ಯಾಪ್ತಿ ಒಂದು ಪುಟದಿಂದ ನೂರಾರು ಪುಟಗಳ ವರೆಗೆ ವಿಸ್ತರಿಸಬಹುದಾಗಿದೆ.               
 ಪ್ರಬಂಧವು ಸ್ವಯಂ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿ ಸಾಮರ್ಥ ಬೆಳೆಸುತ್ತದೆ. ವಾಕ್ಯ ರಚನಾ ಕೌಶಲ ಹೆಚ್ಟುತ್ತದೆ. ಭಾಷಾ ಪ್ರಯೋಗ ಉತ್ತಮ             ಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ಶಬ್ಧ ಭಂಡಾರ ಹೆಚ್ಚಿ ಜ್ಞಾನಾರ್ಜನೆಗೆ ದಾರಿಯಾಗಯತ್ತದೆ.  ಒಂದು ಚೌಕಟ್ಟಿನ ಒಳಗೆ ವಿಷಯವನ್ನು ಪ್ರತಿಪಾದಿಸುವ ಕಲೆ ಬೆಳೆಯುತ್ತದೆ. ಬರವಣಿಗೆ ಹಾಗೂ ಮಾತುಗಾರಿಕೆಯ ಸಾಮರ್ಥ್ಯಹೆಚ್ಚುತ್ತದೆ.
 ಪ್ರಬಂಧ ರಚನೆಯ ಹಂತಗಳು :
1)      ವಿಷಯದ ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು
2)     ಸಮರ್ಪಕವಾದ ಮಾಹಿತಿ ಸಂಗ್ರಹಿಸುವುದು .
3)     ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ವ್ಯವಸ್ಥಿತವಾಗಿ ಜೋಡಿಸುವುದು.
4)    ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೊಳಿಸಿದ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಸುಸಂಬದ್ಧವಾಗಿ ಬರೆಯುವುದು.
ಪ್ರಬಂಧ ರಚನಾ ಕೌಶಲವನ್ನು ಉತ್ತಮ ಗೊಳಿಸುವ ಮಾರ್ಗಗಳು :        
·      ಉತ್ತಮ ಸಿದ್ಧತೆ ನಡೆಸಬೇಕು. ವಿಷಯದ ಆಯ್ಕೆ , ಮಾಹಿತಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆ, ಏನನ್ನು ಎಷ್ಟು ಬರೆಯಬೇಕು ಎನ್ನುವ ರೂಪುರೇಷೆ ತಯಾರಿಸಿ ಕೊಂಡು ಸೂಕ್ತ ಶಿರೋನಾಮೆ ರೂಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು .
·           ಉದ್ದೇಶಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಪ್ರಬಂಧ ಬರೆಯಬೇಕು.
·           ಲಭ್ಯವಿರುವ ಮಾಹಿತಿಗೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಪ್ರಬಂಧದ ವಿಷಯವನ್ನು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು.
·           ಪ್ರಬಂಧವು ಪೀಠಿಕೆ, ವಿಷಯ ವಿವರಣೆ, ಮುಕ್ತಾಯ ಎಂಬ ಮೂರು ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ ಇರಬೇಕು.
·           ಶುದ್ಧ ಭಾಷೆಯ ಪ್ರಯೋಗ, ಅರ್ಥಪೂರ್ಣ, ಸರಳ ವಾಕ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಬಂಧ ರಚನೆಯಾಗಬೇಕು
·           ಪ್ರಬಂಧದ ವಿಷಯಕ್ಕೆ ಕೊಡುವ ಪ್ರಮುಖ್ಯತೆ ಭಾಷೆಗೂ ಕೊಡಬೇಕು.
·           ಮುಖ್ಯ ವಿಷಯದಿಂದ ಎಲ್ಲಿಯೂ ವಿಷಯಾಂತರವಾಗಬಾರದು. ನೇರವೂ, ನಿಖರವು, ಸುಸಂಭದ್ದವು ಆಗಿ ಪ್ರಬಂಧವು ಮೂಡಿ ಬರಬೇಕು.
·           ಪ್ರಬಂಧದಲ್ಲಿ ನುಡಿಗಟ್ಟುಗಳನ್ನು, ಗಾದೆಮಾತು, ಪ್ರಸಿದ್ದರ ಹೇಳಿಕೆಗಳನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು.
·           ದೈನಂದಿನ ವಿಚಾರಗಳಿಗೆ ಸರಿಯಾದ ಪ್ರಬಂಧವನ್ನು ಆಯ್ಕೆಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು.
·           ಪ್ರಬಂಧವನ್ನು ಮೊದಲು ಅಭ್ಯಸ ಮಾಡಿ ನಂತರ ಬರೆಯಲು ಹೇಳಬೇಕು.
·           ಪ್ರಬಂಧದಲ್ಲಿ ವಿಷಯದ ಭಂದವು ಕಂಡುಬರಬೇಕು.  ಮಧ್ಯದಲ್ಲಿ ತೇಪೆಹಾಕಿದಂತೆ ಇರಬಾರದು. ಸತ್ಯಕ್ಕೆ ದೂರವಾದ ವಿಷಯವಾಗಲಿ ಅಥವಾ ಇನ್ನೊಂದು ಪುಸ್ತಕದಲ್ಲಿ ಇದ್ದಂತೆ ಬರೆಯಬಾರದು.
·           ಪ್ರಬಂಧದ ಪೀಠಿಕೆಯಲ್ಲಿ ವಿಷಯದ ಕುರಿತು ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ತಿಳಿಸಬೇಕು.  ವಿಷಯ ವಿವರಣೆಯಲ್ಲಿ ವಿಷಯಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಪೂರಕ ಮಾಹಿತಿಗಳು ವಿವರಣೆ ಸಮರ್ಥನೆಗಳು ಇರಬೇಕು.
·           ಪ್ರಬಂಧದ ಮುಕ್ತಾಯದಲ್ಲಿ ಪ್ರಬಂಧದ ವಿಷಯದ ಬಗ್ಗೆ ಪ್ರಬಂಧಕಾರನ ಅಭಿಪ್ರಾಯವನ್ನು ತಿಳಿಸಬೇಕು.
·           ಪ್ರಬಂಧದಲ್ಲಿನ ದೊಷಗಳನ್ನು ಶಿಕ್ಷಕರು ತಿದ್ದಿ ಹೇಳಿದಾಗ ಮುಂದೆ ಇಂತಹ ತಪ್ಪುಗಳು ಆಗದಂತೆ ತಡೆಯಬಹುದು.




ಮಾದರಿ ಪ್ರಬಂಧಗಳು  :

                                                  ¨sÀæµÁÖZÁgÀ.
ಪೀಠಿಕೆ:
       ¥Àæ¥ÀAZÀzÀ J¯Áè ¸ÀªÀiÁdUÀ¼À MAzÀÄ ¨sÀAiÀiÁ£ÀPÀ, ¸ÁªÀiÁfPÀ ºÁUÀÆ gÁdQÃAiÀÄ ¸ÀªÀĸÉåAiÉÄà ¨sÀæµÁÖZÁgÀªÁVzÉ, EzÀÄ £ÁUÀjPÀ ¸ÀªÀiÁdPÉÌ ºÀgÀrzÀ PÁå£Àìgï EzÀÝAvÉ. £ÁåAiÀiÁ®AiÀÄUÀ½AzÀ »rzÀÄ eÉÊ°£À ªÀgÉUÉ gÁdPÁgÀt¬ÄAzÀ »rzÀÄ d£À¸ÁªÀiÁ£ÀågÀªÀgÉUÉ, C¢üPÁj¬ÄAzÀ »rzÀÄ dªÁ£À£ÀªÀgÉUÉ, ºÀ©âPÉÆArgÀĪÀ ¸ÁªÀiÁfPÀ ¦qÀÄUÁVzÉ.
        ªÀåQÛAiÀÄ ¸ÁªÀðd¤PÀ fêÀ£ÀzÀ°è ºÉÆA¢gÀĪÀ «±ÉõÀ ¸ÁÜ£À, CxÀªÁ ¸ÁªÀðd¤PÀ PÀbÉÃjUÉ ºÉÆA¢PÉÆArgÀĪÀ ¥Àæ¨sÁªÀ CxÀªÁ C¢üPÁgÀzÀ zÀÄgÀÄ¥ÀAiÉÆÃUÀªÀÅ ¨sÀæµÁÖZÁgÀ J¤¸ÀÄvÀÛzÉ.
        ¸Àé»vÀ CxÀªÁ ¸ÀéAvÀ ¯Á¨sÀPÁÌV, ºÀt, C¢üPÁgÀ, CxÀªÁ ¸ÀA¥ÀwÛ£À D¸ÉUÁV ¤Ãw ¤AiÀĪÀÄUÀ½UÉ ¨Á»gÀªÁV ºÀt, ¸ÁÜ£À, C¢üPÁgÀªÀ£ÀÄß zÀÄgÀÄ¥ÀAiÉÆÃUÀ¥Àr¹PÉÆAqÀÄ CzÀPÉÌ ¥Àæw¥sÀ®ªÁV ªÀ¸ÀÄÛ CxÀªÁ ºÀtªÀ£ÀÄß ¥ÀqÉAiÀÄĪÀÅzÉà ¨sÀæµÁÖZÁgÀªÁVzÉ. EzÉÆAzÀÄ C£ÉÊwPÀ ªÀiÁUÀðªÁVzÉ.
ವಿಷಯ ವಿವರಣೆ:      ¨sÀæµÁÖZÁgÀªÀÅ ºÀ®ªÀÅ gÀÆ¥ÀUÀ¼À£ÀÄß ºÉÆA¢zÀÄÝ, ®AZÀ, gÀĵÀĪÀvÀÄÛ, PÁ£ÀÆ£ÀÄ ¨Á»gÀ PÉ®¸À, ¸Àéd£À ¥ÀPÀë¥ÁvÀ, C¢üPÁgÀzÀ zÀÄgÀÄ¥ÀAiÉÆÃUÀ, eÁw,zsÀªÀÄð gÁdQÃAiÀÄ, ºÀtzÀ zÀÄgÀÄ¥ÀAiÉÆÃUÀ ªÀÄÄAvÁzÀªÀÅUÀ¼À£ÀÄß M¼ÀUÉƼÀÄîvÀÛªÉ. ªÀÄPÀ̼ÀÄ PÀÄrAiÀÄĪÀ ºÁ°£À ¥ÀÄr¬ÄAzÀ »rzÀÄ vÁAwæPÀ PÁ¯ÉÃdÄUÀ½UÉ ¥ÀæªÉñÀ ¥ÀqÉAiÀÄĪÀ, £ËPÀjUÀ½¸ÀĪÀ, gÀPÀëuÉ E¯ÁSÉ, gÉʯÉé E¯ÁSÉUÀ¼ÀªÀgÉUÀÆ EzÀÄ ªÁ妹zÉ. gÁdQÃAiÀÄ PÉëÃvÀæzÀ®èAvÀÆ ªÁå¥ÀPÀ ¨sÀæµÁÖZÁgÀ«zÉ ZÀÄ£ÁªÀuÉ,ªÀÄAwæ ¥ÀzÀ«UÀ½¸ÀÄ«PÉ,¸ÀPÁðj £ÉêÀÄPÁw.ªÀÄvÀÄÛ ªÀUÁðªÀuÉ EvÁ墫ZÁgÀUÀ¼À°è gÁdQÃAiÀÄ ªÀåQÛUÀ¼ÀÄZÀªÁå¥ÀPÀ ¨sÀæµÁÖZÁgÀ £ÀqɸÀÄwÛzÁÝgÉ.1986¨ÉÆÃ¥sÁgÀì ºÀUÀgÀt,1992gÀ µÉÃgÀĺÀUÀgÀt,1995gÀ ªÉÄêÀÅ ºÀUÀgÀt,2000gÀ ±ÀªÀ¥ÉnÖUÉ ºÀUÀgÀt,EwÛÃZÉUÉ2f ºÀUÀgÀt ºÁUÀÆ CPÀæªÀÄ r£ÉÆÃn¦üPÉõÀ£ï ºÀUÀgÀtU¼ÀÄ EzÀPÉÌ GvÀÛªÀÄ GzÁºÀgÀuÉUÀ¼ÁVªÉ.                                                                          
    DqÀ½vÀzÀ°è PÉ®ªÀÅ ¨sÀæµÀÖ C¢üPÁjUÀ½AzÀ ¨sÀæµÁÖÀÖZÁgÀªÀÅ PÀAqÀħgÀÄvÀÛzÉ.PÀAzÁAiÀÄ,vÉjUÉ,¸À¨ïjf¸ÁÖgï,¥ÉÆð¸ï E¯ÁSÉUÀ¼À°è CµÉÖà PÀAqÀħgÀÄwÛzÀÝ ¥ÀæPÀgÀtUÀ¼ÀÄ EAzÀÆ J¯Áè E¯ÁSÉUÀÆ ºÀgÀrzÉ.PɦJ¸ï¹ AiÀÄ°è EwÛÃZÉUÉ ¨É¼ÀQUÉ §AzÀ ¥ÀæPÀgÀtUÀ¼ÀÄ ºÁUÀÆ ¨É¼ÀQUÉ ¨ÁgÀzÀ CªÉµÉÆÖ ¥ÀæPÀgÀtUÀ¼ÀÄ ¨sÀæµÁÖZÁgÀªÀ£ÀÄß JwÛ vÉÆÃj¸ÀÄvÀÛzÉ.®AZÀ PÉÆlÄÖ £ËPÀjUÀ½¹zÀ ªÀåQÛ vÁ£ÀÄ PÉÆlÖ ºÀtªÀ£ÀÄß ¥ÀqÉAiÀÄ®Ä DvÀ£ÀÄ ®AZÀPÉÆÃgÀ£ÁUÀĪÀÅzÀÄ ¸ÁªÀiÁ£ÀåªÁV©nÖzÉ.C£ÉÃPÀ ²PÀët ¸ÀA¸ÉÜUÀ¼À°è ®PÁëAvÀgÀ qÉÆãÉõÀ£ï ¥ÀqÉAiÀÄĪÀÅzÀÄ ¨sÀæµÁÖZÁgÀzÀ ªÀÄvÉÆÛAzÀÄ ªÀÄÄRªÉà DVzÉ.F¨sÀæµÁÖZÁgÀPÉÌ UÀtå ªÀåQÛUÀ¼ÀÄ,ªÁå¥ÁjUÀ¼ÀÆ,UÀÄwÛUÉzÁgÀgÀÆ,PÁgÀtgÁUÀÄvÁÛgÉ.PÀ¥ÀÄà ºÀt ºÉÆA¢gÀĪÀ C£ÉÃPÀgÀÄ UÀÄwÛUÉ vÀªÀÄUÉ ¹UÀ° JA§ D¸ÉAiÀÄļÀî UÀÄwÛUÉzÁgÀgÀÄ,vÉjUÉ vÀ¦à¸À®Ä ªÁå¥ÁgÀ¸ÀÜgÀÄ »ÃUÉ C£ÉÃPÀgÀÄ ¨sÀæµÁÖZÁgÀPÉÌ CªÀPÁ±À ¤ÃqÀÄvÀÛzÉ.
¨sÀæµÁ×ZÁgÀ¢AzÁV ¸ÀªÀiÁdzÀ ªÉÄÃ¯É C£ÉÃPÀ ¥ÀjuÁªÀÄUÀ¼ÀÄ GAlUÀÄvÀÛzÉ.DyðPÀ ªÀåªÀ¸ÉÜAiÀÄÄ §ÄqÀªÉÄïÁUÀÄvÀÛzÉ.eÁwÃAiÀÄvÉ,¸Àéd£À¥ÀPÀë¥ÁvÀ ºÉaÑ ¸ÁªÀiÁfPÀ PÀAzÀPÀ GAmÁUÀÄvÀÛzÉ.CgÁdPÀvÉ,»A¸É ºÉaÑ  £ÉÊwPÀvÉAiÀÄÄ QëÃt¸ÀÄwÛzÉ.¨sÀæµÁÖZÁgÀ¢AzÀ ¨sÀæµÁÖZÁgÀªÀÅ ºÉZÀÄÑvÀÛ¯Éà ºÉÆÃV d£ÀgÀ «±Áé¸ÀªÀ£ÀÄß PÀrªÉÄUÉƽ¹ C¨sÀzÀævÉAiÀÄ£ÀÄß GAlĪÀiÁr C¥ÀgÁzsÀ,CªÀåªÀºÁgÀUÀ¼À£ÀÄß ºÉaѸÀÄvÀÛzÉ.zÉñÀzÀ°è PÀ¥ÀÄà ºÀtªÀÅ ¸ÀAUÀæºÀUÉÆAqÀÄ §qÀªÀ ¹jªÀAvÀgÉA§ PÀAzÀPÀ GAmÁUÀÄvÀÛzÉ.ªÀiÁ£À«ÃAiÀÄ ªÀiË®åUÀ½UÉ ¨É¯É E®èzÉ ¸ÁªÀiÁfPÀ ¸ÀAWÀµÀðPÉÌ JqÉPÉÆlÄÖ ¥ÀæeÁ¥Àæ¨sÀÄvÀéPÉÌ ªÀiÁgÀPÀªÁUÀÄvÀÛzÉ. 
  ಉಪಸಂಹಾರ: ಒಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ  ¨sÀæµÀÖZÁgÀªÀ£ÀÄß ºÉÆÃUÀ¯Ár¸À¯ÉèÉÃPÁUÀÄvÀÛzÉ.EAzÀÄ ¯ÉÆÃPÀAiÀÄÄPÀÛ    ¸ÀA¸ÉÜAiÀÄÄ F ¤nÖ£À°è PÁAiÀÄð¤ªÀð»¸ÀÄwÛzÉ.CuÁÚºÀeÁgÉAiÀĪÀgÀAvÀºÀÀ  ¸ÁªÀiÁfPÀ ºÉÆÃgÁlUÁgÀgÀÄ ¥À槮 ±ÀQÛAiÀÄÄvÀ ¯ÉÆÃPÀ¥Á® ªÀĸÀÆzÉ eÁjUÉƽ¸À®Ä ºÉÆÃgÁl £ÀqɸÀÄwÛgÀĪÀÅzÀÄ ¸ÁéUÀvÁºÀðªÁVzÉ.J®èQÌAvÀ ªÉÆzÀ®Ä gÁdPÁgÀtÂUÀ¼ÀÄ,C¢üPÁj±Á»UÀ¼ÀÄ,ªÁtÂeÉÆåÃzÀå«ÄUÀ¼ÀÄ vÀªÀÄä ¸ÀÑd£À¥ÀPÀë¥ÁvÀ,ºÁUÀÆ ¸ÁéxÀðªÀ£ÀÄß ©qÀ¨ÉÃPÀÄ.£ÉÊwPÀvÉAiÀÄ£ÀÄß C¼ÀªÀr¹PÉÆAqÀÄzÉñÀzÀ C©üªÀÈ¢üÞUÉ ªÀÄÄAzÁUÀ¨ÉÃPÀÄ.¹.©.L,¹.N.r,¸ÀA¸ÉÜUÀ¼À°è gÁdQÃAiÀÄvÉAiÀÄ£ÀÄß zÀÆgÀªÀiÁqÀ¨ÉÃPÀÄ.MnÖ£À°è d£ÀgÀ ¸ÉêÉAiÉÄà zÉêÀgÀ ¸ÉÃªÉ JA§ ¨sÁªÀ£É J®ègÀ®Æè ªÀÄÆrzÁUÀ F ¨sÀæµÁÖZÁgÀzÀ ¨sÀÆvÀªÀ£ÀÄß zÀÆgÀ Nr¸À§ºÀÄzÀÄ.



                                      ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£É.
ಪೀಠಿಕೆ:
         21£Éà ±ÀvÀªÀiÁ£ÀzÀ°è Erà «±ÀéªÉà JzÀÄj¸ÀÄwÛgÀĪÀ ©üÃPÀgÀ ¸ÀªÀĸÉåUÀ¼À°è ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉAiÀÄÄ MAzÁVzÉ. ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀPÀgÀ «zsÀéA¸ÀPÀ PÀÈvÀåUÀ½AzÀ Erà «±ÀéªÉà vÀ®ètUÉÆArzÉ. ¸ÁªÀðd¤PÀgÀ°è ¨sÀAiÀÄzÀ ªÁvÁªÀgÀt ¸ÀȶֹzÉ.
         MAzÀÄ ¤zÉÃð²vÀ UÀÄA¦UÉ UÁ§j, ¢UÀãçªÉÄ ªÀÄvÀÄÛ ¨sÀAiÀĪÀ£ÀÄß ºÀÄnÖ¸ÀĪÀAvÀºÀ »A¸ÁvÀäPÀ QæAiÉÄ CxÀªÁ UÀÄA¥ÀÄ gÁdQÃAiÀÄ, zsÁ«ÄðPÀ GzÉÝñÀUÀ½UÁV ªÀiÁqÀĪÀÅzÉà ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉAiÀiÁVzÉ. EzÉÆAzÀÄ ¥ÀPÀë CxÀªÁ UÀÄA¥ÀÄ vÀ£Àß M¦àvÀ UÀÄjUÀ¼À£ÀÄß ¸Á¢ü¸À®Ä ¥ÁæAiÉÆÃf¸ÀĪÀ «zsÁ£ÀªÁVzÉ. GzÁ : £ÀPÀì®gÀ ZÀlĪÀnPÉUÀ¼ÀÄ, D¯ï-SÉÊzÀ, dªÀiÁvï-K-E¸ÁèªÀiï, »d§Ä¯ï ªÀÄÄeÁ»¢Ýãï ZÀlĪÀnPÉUÀ¼ÀÄ, J¯ï.n.n.E, PÁ²äÃgÀzÀ zÀAUÉPÉÆÃgÀgÀÄ.
  ವಿಷಯ ವಿವರಣೆ:       ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉAiÀÄ ªÀÄÆ®CA±À ¨sÀAiÀÄ ºÀÄnÖ¸ÀĪÀÅzÀÄ, »A¸É ,D¹Û £Á±À, gÁdQÃAiÀÄ GzÉÝñÀ ¸ÁzsÀ£É DVgÀÄvÀÛzÉ.¥sÉæAZï PÁæAwAiÀÄ PÁ®zÀ°è EzÀgÀ ©ÃdªÀÅ ©vÀÛ®àlÖgÀÆ JgÀqÀ£É ªÀĺÁAiÀÄÄzÀÞzÀ PÁ®zÀ°è EzÀÄ aUÀÄgÉÆqɬÄvÀÄ.¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀPÀjUÉ DzsÀĤPÀ AiÀÄÄzÀÞ ¸À®PÀgÀuÉUÀ¼À.¸ÁjUÉ ¸ÀA¥ÀPÀðªÀåªÀ¸ÉÜ,¸ÀªÀÄƺÀ ªÀiÁzsÀåªÀÄUÀ¼À²æêÀÄAvÀ gÁµÀæUÀ¼À zsÉÆÃgÀuÉ,CwzsÁ«ÄðPÀªÁ¢UÀ¼À ¥ÉæÃgÀuÉUÀ¼ÀÄ zÉÆgÀvÀªÀÅ.EzÀjAzÁV C£ÉÃPÀ ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£Á  ZÀlĪÀnPÉUÀ¼ÀÄ £ÀqÉzÀªÀÅ C¸ÁìA G¯Á á¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£É,¥ÀAeÁ©£À R°¸ÁÜ£ÀzÀ ¸ÀAWÀl£ÉUÀ¼ÀÄ £ÀPÀì°ÃAiÀÄgÀ ºÁªÀ½UÉ £ÀªÀÄä zÉñÀªÀÅ vÀvÀÛj¹zÉ.1997gÀ°è £ÀqÉzÀ PÁ²äÃj ¥ÀArvÀgÀ ºÀvÉå.zɺÀ°AiÀÄ°è£À ¸ÀgÀt ¨ÁA¨ï ¸ÉÆáÃl,1999gÀ°è PÁ²äÃgÀzÀ°è 15 »AzÀÆ PÁ«ÄðPÀgÀ ºÀvÉå 2000zÀ°è zɺÀ°AiÀÄ PÉA¥ÀÄPÉÆÃmÉ zÁ½ 2001gÀ°è ¸ÀA¸ÀwÛ£À zÁ½.EwÛÃa£À ªÀÄÄA¨ÉÊ vÁeï ºÉÆÃmÉ¯ï ªÉÄð£À zÁ½UÀ¼ÀÄ ¨sÁgÀvÀzÀ°è£À ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀPÀgÀ zÁ½AiÀÄ PÀÄgÀĺÀÄUÀ¼ÁVªÉ.CªÉÄÃjPÁzÀ qÀ§Æèöån.N PÀlÖqÀzÀ ªÉÄð£À zÁ½,¥ÉAmUÁ£ï ªÉÄð£À zÁ½ ,¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉUÉ wêÀævÉAiÀÄ£ÀÄß ¸ÀÆa¸ÀÄvÀÛzÉ.
         ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉUÉ ºÀ®ªÀÅ PÁgÀtUÀ½ªÉ.C¸ÀªÀizsÁ£À ªÀÄvÀÄÛ zsÁ«ÄðPÀ C¸ÀºÀ£É,¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉUÉ PÁgÀtªÁUÀÄvÀÛzÉ.¥ÁQøÁÛ£ÀªÀÅ ¨sÁgÀvÀzÀ ªÉÄÃ¯É zÁ½ ªÀiÁqÀĪÀÅzÀÄ EzÀPÉÌ GzÁºÀgÀuÉAiÀÄVzÉ.GzÉÆåÃUÀ E®èzÀ C£ÉÃPÀgÀÄ F ¨sÀAiÉÆÃvÀàzÀ£ÉAiÀÄ PÉ®ªÀÅ ¸ÀAWÀl£ÉAiÀÄ §¯ÉUÉ ©zÀÄÝ ¸ÀéAwPÉAiÀÄ£ÀÄß PÀ¼ÉzÀÄPÉÆAqÀÄ F ZÀlĪÀnPÉAiÀÄ°è vÉÆqÀVPÉÆArzÁÝgÉ.¤gÁ±ÀzÁAiÀÄPÀgÁzÀ AiÀÄĪÀd£ÁAUÀªÀ£ÀÄß zÁj vÀ¦à¸ÀÄwÛzÉ.
         PÉ®ªÀÅ gÁdQÃAiÀÄ ¸ÀAWÀl£ÉUÀ¼ÀÄ,¥ÀPÀëUÀ¼ÀÄ ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉUÉ PÀĪÀÄäPÀÄÌ ¤ÃqÀÄwÛªÉ. DAvÀjÃPÀ ¸ÀªÀĸÉåUÀ¼À£ÀÄß ªÀÄÄaÑqÀ®Ä ªÀÄvÀÄÛ d£ÀgÀ UÀªÀÄ£ÀªÀ£ÀÄß ¨ÉÃgÉqÉUÉ ¸É¼ÉAiÀÄ®Ä PÉ®ªÀÅ gÁµÀÖçUÀ¼ÀÄ F vÀAvÀæªÀ£ÀÄß §¼À¸ÀÄwÛªÉ.«±ÀézÀ°è ºÉaÑgÀĪÀ ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£Á ¸ÀAWÀl£ÉUÀ½UÉ  ªÀiÁgÀPÁ¸ÀÛçUÀ¼ÀÄ zÉÆgÀwgÀĪÀÅzÀÄ ªÀÄvÀÄÛ CªÀÅUÀ¼ÀÄ zsÀªÀÄðªÀ£ÀÄß MAzÀÄ DAiÀÄÄzsÀUÀ¼À£ÁßV §¼À¸ÀÄwÛgÀĪÀÅzÀÄ ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉAiÀÄÄÉ ºÉªÀÄägÀªÁUÀ®Ä PÁgÀtªÁVzÉ.
        ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉAiÀÄ ªÀÄÄRå ¥ÀjuÁªÀÄ £ÉªÀÄä¢AiÀÄ £Á±À,d£ÀgÀÄ ¸ÀzÁ ¨sÀAiÀÄzÀ ªÁvÀªÀgÀtzÀ°è fë¸À¨ÉÃPÁUÀÄvÀÛzÉ. C¥ÁgÀ ¥ÁætºÁ¤,D¹Û¥Á¹Û ºÁ¤AiÀÄÄ ¸ÀA¨sÀ«¸ÀÄvÀÛzÉ.EzÀjAzÁV zÉñÀzÀ ¥ÀæUÀw PÀÄApvÀUÉÆAqÀÄ C¥ÁgÀ ¥ÀæªÀiÁtzÀ DyðPÀ £ÀµÀÖ C£ÀĨsÀ«¸À¨ÉÃPÁUÀÄvÀÛzÉ.zÉñÀzÀ ¸ÁjUÉ ªÀåªÀ¸ÉÜUÉ §®ªÁzÀ ¥ÉlÄ֩üÀĪÀÅzÀjAzÀ ¸ÀªÀÄUÀæ ¨É¼ÀªÀtÂUÉUÉ ªÀiÁgÀPÀªÁUÀÄvÀÛzÉ.zÉñÀzÀ°è gÁdQÃAiÀÄ C¹ÜgÀvÉ GAmÁUÀÄvÀÛzÉ,d£ÀgÀ°è C£ÉÊwPÀvÉAiÀÄ ©ÃdªÀ£ÀÄß ©wÛ ¸ÁªÀiÁfPÀ «WÀl£ÉUÉ PÁgÀtªÁUÀÄvÀÛzÉ.«±Àé ªÀiÁ£ÀªÀvÀéªÀ£ÀÄß £Á±À ªÀiÁqÀÄvÀÛzÉ.  
        ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉAiÀÄ£ÀÄß ¤UÀ滸À¨ÉÃPÁzÀgÉ ¥À槮 gÁdQÃAiÀÄ ±ÀQÛUÀ¼ÀÄ KPÀvɬÄAzÀ ¸ÁéxÀðgÀ»vÀªÁV PÁAiÀÄð¤ªÀð»¸À¨ÉÃPÁVzÉ. zsÀªÀÄð,eÁw,¥ÀæzÉñÀzÀ ¨ÉÃzsÀ ¨sÁªÀ ªÀÄgÉAiÀĨÉÃPÁVzÉ.ªÀÄÄRåªÁV AiÀÄĪÀd£ÁAUÀPÉÌ GzÉÆåÃUÀªÀ£ÀÄß ¤Ãr EAvÀºÀ ¸ÀAWÀl£ÉUÀ¼À°è vÉÆqÀVPÉƼÀîzÀAvÉ ²PÀët ¤ÃqÀ¨ÉÃPÀÄ.J¯Áè ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£Á ¸ÀAWÀl£ÉUÀ¼À£ÀÄß ¤µÉâ¹ CªÀjUÉ ªÀiÁgÀPÁ¸ÀÛç zÉÆgÀPÀzÀAvÉ ªÀiÁqÀ¨ÉÃPÀÄ.¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÀUÉ ¥ÉÆæÃvÁìºÀ ¤ÃqÀĪÀ ªÀåQÛ ¥ÀPÀë ¸ÀAWÀl£ÉUÀ¼À£ÀÄß ²Që¸À¨ÉÃPÀÄ.
    ಉಪಸಂಹಾರ:    MnÖ£À°è ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉAiÀÄÄ £ÁUÀjÃPÀ ¸ÀªÀiÁdPÉÌ CAnPÉÆArgÀĪÀ PÀA¼ÀPÀªÁVzÉ.EzÀÄ gÀPÀÛ©ÃeÁ¸ÀÄgÀ¤zÀÝAvÉ.EzÀ£ÀÄß »ÃUÉ ©lÖgÉ Erà «±ÀéªÉ ªÀÄÄAzÉ £Á±ÀªÁVgÀĪÀÅzÀgÀ°è ¸ÀA±ÀAiÀÄ«®è.DzÀÝjAzÀ «±ÀézÀ J¯Áè zÉñÀUÀ¼ÀÄ J¯Áè jÃwAiÀÄ ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£Á ¸ÀAWÀl£ÉUÀ¼À£ÀÄß ¤µÉâü¸ÀĪÀ ºÁUÀÆ CªÀjUÉ £ÉgÀªÀÅ ¤ÃqÀĪÀ ¤zÁðgÀªÀ£ÀÄß ¸ÀéAiÀÄA ¥ÉæÃjvÀgÁV PÉÊUÉÆAqÁUÀ ªÀiÁvÀæ ¨sÀAiÉÆÃvÁàzÀ£ÉAiÀÄ£ÀÄß ¤AiÀÄAwæ¸À§ºÀÄzÁVzÉ. 







ಗಾದೆ ಮಾತಿನ ವಿಸ್ತರಣೆ
          ಜನಪದದಿಂದ ಬಂದ ಅಮೂಲ್ಯ ಆಸ್ತಿ ಗಾದೆಗಳು, ಗಾದೆಗಳಲ್ಲಿ ಜೀವನಕ್ಕೆ ಬೇಕಾದ ನೀತಿ, ಮೌಲ್ಯಗಳಿವೆ.  ಜನರ ಜೀವನದ ಅನುಭವದ ಬೆಳಕಿನ ಹೊಳವು ಗಾದೆ. ಗಾದೆಯಲ್ಲಿ ಒಳಾರ್ಥ ಮತ್ತು ವಾಚಾರ್ಥಗಳು ಇರುತ್ತವೆ. ಗಾದೆ ವಿಸ್ತರಣೆಯಲ್ಲಿ ಹೊರರ್ಥದ ಜೊತೆ ಒಳಾರ್ಥವನ್ನು ತಿಳಿಸಬೇಕು.
         ಗಾದೆ ಮಾತಿನ ವಿಸ್ತರಣೆಯನ್ನು ಮೂರು ಹಂತದಲ್ಲಿ ಮಾಡಬೇಕು 1) ಪೀಠಿಕೆ  2) ಗಾದೆಯ ವಿಸ್ತರಣೆ  4) ಪೂರಕ ಗಾದೆ ಅಥವ ಕಥೆಯನ್ನು ತಿಳಿಸುವುದು.
        ಪೀಠಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಗಾದೆಯ ಮಹತ್ವಿಕೆಯನ್ನು ತಿಳಿಸಬೇಕು, ಗಾದೆಯ ಅರ್ಥವನ್ನು ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ತಿಳಿಸುತ್ತಾ, ಗಾದೆಯ ಮಹತ್ವಿಕೆಯನ್ನು ತಿಳಿಸಬೇಕು.
        ಗಾದೆಯ ವಿಸ್ತರಣೆಯಲ್ಲಿ ಗಾದೆಯ ವಾಚ್ಯರ್ಥವೇನು ಎನ್ನುವುದನ್ನು ತಿಳಿಸುವುದರ ಜೊತೆಗೆ ದ್ವನ್ಯಾರ್ಥವನ್ನು ತಿಳಿಸಬೇಕು. ಮೂರನೇ ಹಂತದಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತುತ ಗಾದೆಗೆ ಪೂರಕ ಗಾದೆ ಅಥವಾ ಕತೆಯನ್ನು ತಿಳಿಸಬೇಕು. ಅಥವಾ ಸಾಧಕರ ಕತೆಯನ್ನು ತಿಳಿಸಬಹುದು.

ಕೆಲವು ಗಾದೆಯ ಮಾದರಿ ವಿಸ್ತರಣೆ :

 1.      “ ºÉvÀÛ vÁ¬Ä ºÉÆvÀÛ £ÁqÀÄ ¸ÀéUÀðQÌAvÀ®Æ «ÄV¯ÁzÀÄzÀÄ”
                                        
        UÁzÉUÀ¼ÀÄ ªÉÃzÀPÉÌ ¸ÀªÀiÁ£À. ªÉÃzÀUÀ¼ÀÄ IĶ ªÀÄĤUÀ¼À C£ÀĨsÁªÀ ªÁzÀgÉ UÁzÉUÀ¼ÀÄ       
 d£À¸ÁªÀiÁ£ÀågÀ C£ÀĨsÀªÀzÀ ¨É¼ÀQ£À QArUÀ¼ÁVªÉ. EAvÀºÀ UÁzÉUÀ¼À ¸Á°£À°è ºÉvÀÛ vÁ¬Ä ºÉÆvÀÛ £ÁqÀÄ ¸ÀéUÀðQÌAvÀ®Æ «ÄV¯ÁzÀÄzÀÄ JA§ÄzÀÆ MAzÁVzÉ.
       ªÀÄPÀ̼À£ÀÄß ¯Á°¹ ¥ÉÆö¹ ,CªÀgÀ ¸ÀÄRªÀ£Éßà §AiÀĹ,PÉÊ »rzÀÄ £ÀqɸÀĪÀ PÀgÀÄuÁªÀÄ¬Ä vÁ¬Ä. DzÀÝjAzÀ¯Éà ªÀiÁvÀÈzÉêÉÇèsÀªÀ JA¢zÁÝgÉ."vÁ¬ÄAiÀÄ  ªÀÄr®Ä ºÉÆAUÉAiÀÄ £ÉgÀ¼ÀÄ " JAzÀÄ »jAiÀÄgÀÄ ºÉýzÁÝgÉ. ¥Àæ¥ÀAZÀzÀ°è zÀĵÀÖ ªÀÄUÀ EgÀ§ºÀÄzÀÄ DzÀgÉ zÀĵÀÖ vÁ¬Ä EgÀ®Ä ¸ÁzÀå«®è. D vÁ¬ÄAiÀÄ ªÁvÀì®åªÀ£ÀÄß «ÄÃjzÀ CªÀÄÈvÀ«®è.ºÁUÁV ºÉvÀÛ vÁ¬Ä ¸ÀéUÀðQÌAvÀ®Æ «ÄV®Ä.  
       £ÀªÀÄUÉ D¸ÀgÉAiÀiÁVgÀĪÀ , gÀPÀëuÉAiÀÄ£ÀÄß ¤ÃqÀĪÀ  ¸ÀA¥Àvï ¨sÀjvÀªÁzÀ F £ÁqÀÄ £ÀªÀÄä fêÀ£ÀzÀ G¹gÁVzÉ. £ÀªÀÄä£ÀÄß ºÉÆwÛgÀĪÀ ¨sÀÆ«ÄUÉ £ÁªÀÅ JµÀÄÖ IÄtÂAiÀiÁVzÀÝgÀÆ ¸Á®zÀÄ. £Ár®èzÉà £ÀªÀÄä£ÀÄß H»¹PÉƼÀî®Æ ¸ÁzsÀå«®è.EzÀ£ÀßjvÀ d£ÀgÀÄ F UÁzÉAiÀÄ£ÀÄß gÀa¹zÁÝgÉ.
       " G¦àVAvÀ gÀÄa¬Ä®è vÁ¬ÄVAvÀ §AzsÀÄ«®è.", "vÁ¬ÄAiÉÄà zÉêÀgÀÄ" JA§ UÁzÉUÀ¼ÀÆ, CgÀ«AzÀ ªÀiÁ®UÀwÛ, PÀĪÉA¥ÀÄ, ¨ÉÃAzÉæ ªÀÄAvÁzÀ PÀ«UÀ¼À PÀ«vÉAiÀÄ ¸Á®ÄUÀ¼ÀÆ F ªÉÄð£À UÁzÉUÉ ¥ÀÇgÀPÀªÁVªÉ.
)     ªÀiÁvÉà ªÀÄÄvÀÄÛ, ªÀiÁvÉà ªÀÄÈvÀÄå
           UÁzÉUÀ¼ÀÄ  d£À¸ÁªÀiÁ£ÀågÀ C£ÀĨsÀªÀzÀ ¨É¼ÀQ£À QArUÀ¼ÁVªÉ. EªÀÅ £ÀªÀÄä£ÀÄß ¸À£ÁäUÀðzÀ°è £ÀqÉAiÀÄĪÀAvÉ ¥ÉæÃgÉæ¸ÀÄvÀÛªÉ.EAvÀºÀ UÁzÉUÀ¼À ¸Á°£À°è "ªÀiÁvÉà ªÀÄÄvÀÄÛ, ªÀiÁvÉà ªÀÄÈvÀÄå" JA§ÄzÀÆ MAzÁVzÉ.
              C©ü¥ÁæAiÀÄUÀ¼À£ÀÄß ,C¤¹PÉUÀ¼À£ÀÄß w½AiÀÄ®Ä ªÀÄvÀÄÛ w½¸À®Ä ¸ÀºÁAiÀÄPÀªÁzÀ ªÀiÁvÀÄ ªÀåQÛAiÀÄ ªÀåQÛvÀéªÀ£ÀÄß w½¸ÀÄvÀÛzÉ. F ªÀiÁvÀÄ E£ÉÆߧâjUÉ ¸ÀAvÉÆõÀªÀ£ÀÄß PÉÆqÀĪÀAvÉ EgÀ¨ÉÃPÀÄ. "ªÀiÁw¤AzÀ ¸ÀPÀ® d£À¥ÀzÀªÀÅ" JA§AvÉ fêÀ£ÀzÀ°è ªÀiÁvÀÄ ¥ÀæªÀÄÄR ¥ÁvÀæªÀ£ÀÄß ªÀ»¸ÀÄvÀÛzÉ. CzÉà ªÀiÁvÀÄ E£ÉÆߧâjUÉ £ÉÆêÀ£ÀÄß GAlĪÀiÁqÀĪÀAwzÀÝgÉ CzÀÄ zÀÄBRªÀ£ÀÄß PÉÆqÀÄvÀÛzÉ. PÉ®ªÉǪÉÄä «¥ÀjÃvÀPÉÌ wgÀÄV ªÀÄÈvÀÄåªÀ£ÀÄß vÀgÀ§ºÀÄzÀÄ. £ÀÄrzÀgÉ ªÀÄÄwÛ£À ºÁgÀzÀAwgÀ¨ÉÃPÀÄ. £ÀÄrzÀgÉ °AUÀ ªÉÄaÑ CºÀÄzÀºÀÄzÀÄ J£À¨ÉÃPÀÄ. JA§ §¸ÀªÀtÚ£ÀªÀgÀ ªÀiÁvÀÄ ¸ÀºÀ ªÀiÁw£À ¥ÁæªÀÄÄRåvÉAiÀÄ£ÀÄß w½¸ÀÄvÀÛzÉ. »vÀªÁzÀ ªÀiÁvÀÄ ªÀÄ°èUÉ CgÀ½zÀAvÉ . C»vÀªÁzÀ ªÀiÁvÀÄ «µÀzÀAvÉ. ªÀiÁvÀÄ ¸ÀA§AzsÀªÀ£ÀÄß ¨É¼É¸ÀÄvÀÛzÉ CxÀªÁ PÉr¸ÀÄvÀÛzÉ. ºÁUÁV ªÀiÁvÉà ªÀiÁtÂPÀå CzÀ£ÀÄß eÉÆÃ¥Á£ÀªÁV JZÀÑjPɬÄAzÀ D¯ÉÆÃa¹ ¥ÀæAiÉÆÃV¸À¨ÉÃPÀÄ. E®èªÁzÀ°è CzÀÄ D¥ÀvÀÛ£ÀÄß vÀgÀ§ºÀÄzÀÄ.DzÀÝjAzÀ »jAiÀÄgÀÄ F UÁzÉAiÀÄ£ÀÄß gÀa¹zÁÝgÉ.
     
" ªÀiÁvÀÄ ªÀÄ£É PÉr¹vÀÄ, vÀÆvÀÄ M¯É PÉr¹vÀÄ" , "ªÀiÁvÀÄ DrzÀgÉ ºÉÆìÄvÀÄ ªÀÄÄvÀÄÛ MqÉzÀgÉ ºÉÆìÄvÀÄ" ªÀÄÄAvÁzÀ UÁzÉUÀ¼ÀÄ F ªÉÄî;E£À UÁzÉUÉ ¥ÀÇgÀPÀªÁVªÉ.©ÃgÀ§¯ï vÉ£Á° gÁªÀÄPÀȵÀÚ ªÉÆzÀ¯ÁzÀªÀgÀÄ  vÀªÀÄä ªÀiÁw¤AzÀ¯Éà ¥ÀæSÁåw ¥ÀqÉzÀgÀÄ. FV£À gÁdPÁgÀtÂUÀ¼ÀÄ ªÀiÁvÀ£Éßà vÀªÀÄä §AqÀªÁ¼ÀªÁV¹PÉÆArgÀÄzÀ£ÀÄß PÁt§ºÀÄzÁVzÉ
     


ಪರೀಕ್ಷಾ ದೃಷ್ಠಿಯಿಂದ ಗಮನಿಸಬೇಕಾದ  ಅಂಶಗಳು
1)      ಉತ್ತಮ ಕೈಬರಹ ುಉತ್ತಮ ಅಂಕವನ್ನು ತರಲು ಪೂರಕವಾಗಿದೆ. ಹಾಗಾಗಿ ಬರವಣಿಗೆಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಆದ್ಯತೆ ನೀಡಬೇಕು ಅದಕ್ಕಾಗಿ ಪಾಠಗಳನ್ನು ಬರೆಯಿಸುವುದು ಉತ್ತಮ.
2)     ಪ್ರಬಂಧ ಮತ್ತು ಪತ್ರ ಲೇಖನಗಳು ಐದು ಅಂಕಗಳ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಾಗಿದ್ದು, ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯು ಈ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಂತೆ ತಯಾರು ಮಾಡಬೇಕು.  ಅದಕ್ಕಾಗಿ ಅನೇಕ ಮಾದರಿ ಪತ್ರಗಳು ಪ್ರಬಂಧಗಳನ್ನು ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ನೀಡಿ ಅಭ್ಯಸ ಮಾಡಿಸಬೇಕು.
3)     ಗಾದೆ ಮಾತಿನ ವಿಸ್ತರಣೆಯು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯಲ್ಲಿ ಸೃಜನಾತ್ಮಕತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುವುದರಿಂದ ಗಾದೆ ಮಾತಿನ ವಿಸ್ತರಣೆ ಬಗ್ಗೆ  ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಗಮನ ಕೊಡುವಂತೆ ಮಾಡಬೇಕು.








ಕಾಮೆಂಟ್‌ಗಳು

ಈ ಬ್ಲಾಗ್‌ನ ಜನಪ್ರಿಯ ಪೋಸ್ಟ್‌ಗಳು

ಶ್ರೀಮತಿ ನೇಮಿಚಂದ್ರ ರ ಪರಿಚಯ

ಭಾಷಾ ಕೌಶಲಗಳು

ಸು.ರಂ. ಎಕ್ಕುಂಡಿ ಕವಿ ಪರಿಚಯ